รายงานภาษีซื้อ รายงานภาษีขาย

รายงานภาษีซื้อ รายงานภาษีขาย

 รายงานภาษีซื้อ  เป็นแบบรายงานที่กำหนดให้ ผู้ประกอบการจดทะเบียนจัดทำขึ้นมาเพื่อประโยชน์ในการบันทึกจำนวนภาษีซื้อของกิจการที่ถูกผู้ประกอบการรายอื่นเรียกเก็บในการซื้อสินค้าหรือบริการในแต่ละเดือนภาษี ภาษีซื้อที่เกิดขึ้นในเดือนใด ก็ให้เป็นภาษีซื้อในเดือนนั้น โดยดูจากต้นฉบับใบกำกับภาษีที่ได้รับมาจากการซื้อสินค้า หากมีภาษีซื้อที่เกิดขึ้นในเดือนใดแต่ไม่มาสามารถนำมาลงรายการในเดือนนั้นได้ เพราะมีเหตุจำเป็นบางประการ ให้นำมาลงรายการในเดือนถัดไป แต่ไม่เกิน 6 เดือน นับตั้งแต่เดือนที่ถัดจากเดือนที่ออกใบกำกับภาษีนั้น

                รายงานภาษีซื้อเป็นรายงานที่ผู้ประกอบการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มจะต้องจัดทำขึ้นมาและสามารถลงรายงานภาษีซื้อเฉพาะรายการซื้อที่มีหลักฐานใบกำกับภาษี หรือใบเพิ่มหนี้ ใบลดหนี้ หรือใบเสร็จรับเงินอื่นใดตามที่กำหนดโดยกฎหมาย การลงรายการเพิ่มยอดภาษีซื้อ ได้แก่ ภาษีซื้อที่เกิดขึ้นเนื่องจาก

  1. การซื้อหรือการนำเข้าซึ่งสินค้าหรือวัตถุดิบ
  2. การซื้อหรือเช่าซื้อหรือนำเข้าซึ่งทรัพย์สิน
  3. การรับฝากขายสินค้า
  4. การรับบริการหรือการจ่ายค่าใช้จ่ายต่างๆ
  5. การเพิ่มราคาสินค้าหรือค่าบริการ
  6. ค่าภาษีมูลค่าเพิ่มที่ผู้ประกอบการจะทะเบียนนำส่งตามแบบแสดงรายการ ภ.พ. 36 เนื่องจากจ่ายค่าบริการที่ได้ให้บริการในต่างประเทศและได้มีการใช้บริการนั้นในประเทศ หรือรับโอนสินค้าหรือบริการที่เคยได้สิทธิเสียภาษีมูลค่าเพิ่มในอัตราร้อยละ 0

สำหรับการลงรายการเพื่อลดยอดภาษีซื้อในรายงานภาษีซื้อให้ลดลง ได้แก่ภาษีซื้อเนื่องมาจากรายการต่อไปนี้

-          การส่งคืนสินค้าหรือยกเลิกสัญญาการให้บริการ

-          การลดราคาสินค้าหรือค่าบริการที่ผิดข้อกำหนดที่ตกลงกัน

รายงานภาษีขาย เป็นแบบรายงานที่กำหนดให้ผู้ประกอบการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มจัดทำขึ้นมาเพื่อผลประโยชน์ในการบันทึกจำนวนภาษีขายของกิจการที่ได้เรียกเก็บหรือพึงเรียกเก็บจากลูกค้าในแต่ละเดือนภาษี ภาษีขายที่เกิดขึ้นในเดือนใดก็บันทึกในเดือนนั้น โดยดูจากสำเนาใบกำกับภาษีขายที่ออกให้ลูกค้า ผู้ประกอบการจดทะเบียนซึ่งประกอบกิจการขายสินค้าและจัดทำบัญชีตามกฎหมายว่าด้วยการบัญชี จะต้องปรับปรุงรายการต่างๆ เป็นรายงานภาษีขายได้ โดยเพิ่มช่องรายการ “ผู้ซื้อสินค้าหรือผู้รับบริการ” และ “จำนวนเงินภาษีมูลค่าเพิ่ม” ลงในบัญชีนั้นก็ได้ ตามประกาศอธิบดีฯ (ฉบับที่ 104)

                รายการสำคัญที่ผู้ประกอบการจดทะเบียน ต้องนำไปลงจำนวนภาษีขายในรายงานภาษีขายทำให้ยอดภาษีขายในเดือนที่มีรายการเกิดขึ้นเพิ่มสูงขึ้นหรือลดต่ำลง ได้แก่ ภาษีขายอันเนื่องมาจาก

  1. การขายสินค้าหรือการให้บริการในประเทศไทย (กรณีส่งออก ภาษีขาย = 0)
  2. การให้เช่าซื้อ
  3. การส่งมอบสินค้าให้ตัวแทนเพื่อขาย หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่าการ ฝากขาย
  4. การนำสินค้าหรือบริการไปใช้เพื่อการอื่นใดที่ไม่ใช่เพื่อการประกอบกิจการที่ต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม
  5. หนี้สูญที่ได้รับกลับคืน
  6. มีสินค้าขากจากรายงานสินค้าและวัตถุดิบ
  7. มีสินค้าคงเหลือหรือทรัพย์สินที่ใช้ในการประกอบกิจการ ณ วันที่เลิกกิจการแต่ไม่รวมถึงสินค้าคงเหลือ และทรัพย์สินของผู้ประกอบกิจการซึ่งได้รวมกิจการเข้าด้วยกันหรือได้โอนกิจการทั้งหมดให้กัน
  8. การรับคืนสินค้าที่ชำรุดบกพร่อง ไม่ตรงตามตัวอย่าง ไม่ตรงตามการเสนอขาย
  9. การลดราคาสินค้าหรือค่าบริการซึ่งผิดข้อกำหนดที่ตกลงกัน
  10. หนี้สูญ ที่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ของกฎหมาย

บทความโดย :  https://www.kknaccounting.com

 24631
Visitor
Get started for free today. Free Trial
Create a website for free Online Stores