คำถามที่พบบ่อย FAQs

เรายินดีช่วยเหลือคุณหาคำตอบเกี่ยวกับการใช้งาน myAccount

Define Field จะสามารถตั้งค่าได้อย่างไร ?

Define Field จะสามารถตั้งค่าได้อย่างไร ?

Q:

Define Field คืออะไร มีกี่รูปแบบ

A:

Define Field คืออะไร มีกี่รูปแบบ

            Define Field คือ การกำหนดข้อมูลฟิลด์ที่ซึ่งใช้เก็บข้อมูลเฉพาะในโปรแกรมประเภทการจัดการฐานข้อมูล โดยจัดแบ่งให้แต่ละเขตเก็บข้อมูลแต่ละเรื่อง เช่น แบ่งเป็นเขต ชื่อ นามสกุล ที่อยู่ หมายเลขโทรศัพท์ อายุ เพศ เป็นต้น และมีวิธีการตั้งค่าดังนี้

 

  1. ผู้ใช้สามารถตั้งค่าข้อมูล Define Field โดยกดเมนู “Define Field” ดังรูป

 

  1. ระบบจะแสดงหน้าจอรายการเมนู และระบบต่างๆ ขึ้นมา ผู้ใช้สามารถแก้ไขการตั้งค่า Define Field ได้ โดยกดปุ่ม “เลือกรายการระบบที่ผู้ใช้ต้องการสร้างข้อมูล Define Field” > “” ดังรูป

 

  1. ระบบจะแสดงรายละเอียดข้อมูล Define Field กดปุ่มแก้ไข เพื่อทำการสร้างข้อมูล Define Fieldดังรูป

 

  1. ให้ผู้ใช้ กดปุ่มที่ “ + ” เพื่อสร้าง Define Field ใหม่ จากนั้นให้ผู้ใช้ทำการกรอกข้อมูล “รหัส Field, ชื่อ Field” ประเภท Field แบ่งออกเป็น 5 ประเภท ดังนี้
    • รูปแบบ Text Box คือ การแสดงข้อมูลรูปกล่องข้อความขนาดเล็ก ที่ผู้ใช้สามารถกรอกข้อมูลได้ไม่จำกัดจำนวนตัวอักษร และกรอกข้อมูลได้เพียงบรรทัดเดียวเท่านั้น
    • รูปแบบ Text Area คือ การแสดงข้อมูลรูปแบบกล่องข้อความขนาดใหญ่ ที่ผู้ใช้สามารถกรอกข้อมูลได้ไม่จำกัดจำนวนตัวอักษร และกรอกข้อมูลได้หลายบรรทัด
    • รูปแบบ Dropdown คือ การแสดงข้อมูลรูปแบบตัวเลือก ที่ผู้ใช้สามารถกำหนดข้อมูลตัวเลือกในเมนู “Setting” > “General” > “ENUM”
    • รูปแบบ Date คือ การแสดงข้อมูลรูปแบบวัน เดือน ปี
    • รูปแบบ Time คือ การแสดงข้อมูลรูปแบบเวลา

            ส่วน “Require” คือ การกำหนดความสำคัญของ Define Field โดยจะมีสัญลักษณ์ “ * ” หมายความว่าผู้ใช้จะต้องกรอกข้อมูลลงระบบ Define Field ที่มีการสร้างขึ้น ถ้าหากไม่มีการกรอกข้อมูลลงไประบบจะมีการแจ้งเตือนให้ผู้ใช้ทราบเพื่อให้ดำเนินการกรอกข้อมูล เมื่อทำการกรอกข้อมูลครบถ้วนแล้ว กดปุ่มเครื่องหมายเช็คถูก เพื่อเป็นการบันทึกข้อมูล Define Field ดังรูป

  

  1. สัญลักษณ์ คือ การเพิ่มความหมายของ Field ให้เป็นภาษาต่างประเทศตามที่ผู้ใช้กำหนด โดยกดปุ่ม “เลือกรายการที่ต้องการเพิ่มภาษาต่างประเทศ” > “” ระบบจะแสดงหน้าจอรายการ Translate กดปุ่ม “+ เพิ่มภาษา” > “เลือกภาษาที่ต้องการ” > “ระบบชื่อ Field” > “” เพื่อเป็นการบันทึกข้อมูล ดังรูป

 

  1. สัญลักษณ์ลูกศรชี้ขึ้น หรือลูกศรชี้ลง คือ การเลื่อนรายการข้อมูลขึ้น – ลง ตามที่ผู้ใช้ต้องการ เพื่อช่วยเรียงลำดับความสำคัญของรายการข้อมูล Define Field โดยกดปุ่ม “เลือกรายการที่ต้องการเลื่อนขึ้น – ลง” > “ เพื่อต้องการเลื่อนขึ้น” หรือ “ เพื่อต้องการเลื่อนลง” ดังรูป

 

  1. ผู้ใช้สามารถตรวจสอบความถูกต้องของ Define Field โดยกดปุ่ม “Preview” เพื่อตรวจความถูกต้องของข้อมูล ดังรูป

  

  1. เมื่อผู้ใช้ตรวจความถูกต้องของข้อมูลเรียบร้อยแล้ว ผู้ใช้สามารถบันทึกข้อมูลได้ โดยกดปุ่ม “Save” ทางด้านขวาบนของหน้าจอโปรแกรม เพื่อเป็นการบันทึกข้อมูล Define Field ดังรูป

 

  1. ผู้ใช้สามารถกำหนดเปิด/ปิดการใช้งาน Define Field ได้ เพื่อพักการใช้งานหรือยกเลิกการใช้งาน Define Field นั้น โดยกดปุ่ม “เลือก Define Field ที่ต้องการเปิด/ปิด” > “Action” > “Active คือการเปิดการใช้งาน Define Field” หรือ “Inactive คือการปิดการใช้งาน Define Field” ระบบจะแสดง Pop – up เพื่อให้ผู้ใช้ยืนยันการเปิด/ปิดการใช้งานระบบ Define Field ดังรูป

* หมายเหตุ : กรณีที่ผู้ใช้มีการเปิดใช้งานระบบ Define Field อยู่แล้ว ผู้ใช้จะสามารถเปิดการใช้งานระบบ Define Field ซ้ำได้ 

 0
Visitor

ติดต่อเรา

หากยังไม่พบคำตอบหรือมีข้อซักถามเพิ่มเติม สามารถติดต่อทีมงานสนับสนุนได้ที่

 

Get started for free today. Free Trial
Create a website for free Online Stores