บัญชีโคตรง่าย

บัญชีโคตรง่าย

1110 Items
นายณัฐกร อุเทนสุต ผู้อำนวยการสำนักแผนภาษี ในฐานะรองโฆษกกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมฯได้เริ่มจัดเก็บภาษีสรรพสามิตรถจักรยานยนต์ตามโครงสร้างภาษีใหม่แล้ว ตั้งแต่ 1ม.ค.63ที่ผ่านมา ซึ่งในโครงสร้างภาษีใหม่ได้จัดเก็บตามปริมาณการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ของรถจักรยานยนต์ แทนการจัดเก็บภาษีตามขนาดเครื่องยนต์แบบที่ผ่านมา เพื่อต้องการสนับสนุนลดปัญหามลพิษทางอากาศ และสนับสนุนให้ผู้ผลิตค่ายรถจักรยานยนต์พัฒนาเทคโนโลยีการใช้พลังงานสะอาดเพิ่ม
750 Visitor
ทราบไหมครับว่า ทำไมยอดเงินเดือนจริง ๆ ที่โอนเข้าบัญชีจากทางบริษัท ถึงน้อยกว่าเงินเดือนที่ระบุไว้ตอนทำสัญญาว่าจ้าง หรือทำไมตอนรับงานนอก ผู้ว่าจ้างโอนเงินให้เราน้อยกว่าค่าจ้างที่ตกลงกันไว้นิด ๆ หน่อย ๆ ทั้งนี้ อย่าเพิ่งตกใจไปครับ เพราะโดยปกติ เงินส่วนที่ถูกหักไปนั้น คือ เงินภาษีหัก ณ ที่จ่าย นั่นเอง วันนี้ เรามาดูกันครับว่า ภาษีหัก ณ ที่จ่าย คืออะไร แล้วเกี่ยวข้องกับการยื่นภาษีที่สรรพากรในแต่ละปีอย่างไร
1057 Visitor
วิกฤตต้มกบ หรือ เศรษฐกิจต้มกบ ถือเป็นแนวคิดทางเศรษฐศาสตร์การเมือง ที่กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ถือเป็นคำที่ได้รับความนิยมขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา คล้ายกับคำว่า วิกฤตฟองสบู่ ที่ได้รับความนิยมอย่างมาก ประมาณช่วง 10 ปีก่อนหน้านี้ วิกฤตฟองสบู่ และ วิกฤตต้มกบ วิกฤตต้มกบ เป็นแนวคิดที่ถูกนำเสนอขึ้นมาอธิบายลักษณะทางเศรษฐกิจ โดยมีลักษณะ หรือตัวเปรียบเทียบสำคัญ คือ วิกฤตฟองสบู่ โดยทั้ง 2 วิกฤตต่างก็มีความสำคัญต่อระบบเศรษฐกิจในขาลงเป็นอย่างมาก เพียงแต่ใช้ในการอธิบายในรูปการณ์ที่ต่างออกไปเฉย ๆ
3113 Visitor
สูตรการบัญชี ที่ใช้บ่อยที่สุด เพื่อเป็นประโยชน์ในการนำข้อมูลทางบัญชีไปวิเคราะห์ได้ง่ายยิ่งขึ้น จึง รวมสูดรบัญชี ดังนี้
4843 Visitor
การด้อยค่าของสินทรัพย์ เมื่อกิจการใช้งานสินทรัพย์มาระยะหนึ่ง ต่อมามีการเปลี่ยนแลงเกิดขึ้น ทั้งจากภายในหรือภายนอกของกิจการ จนเป็นสาเหตุให้มูลค่าตามบัญชีของสินทรัพย์สูงกว่ามูลค่าที่คาดว่าจะได้รับคืน แสดงว่าสินทรัพย์เกิดการ ด้อยค่า ( Impairment ) กรณีดังกล่าว มาตรฐานการบัญชีฉบับที่ 36 ( ปรับปรุง 2552 ) เรื่องการด้อยค่าของสินทรัพย์ ( กำหนดให้ใช้ปี 2554 ) ได้กำหนดไว้ว่า สินทรัพย์จะเกิดการด้อยค่าเมื่อมูลค่าตามบัญชีของสินทรัพย์สูงกว่ามูลค่าที่คาดว่าจะได้รับคืน
28416 Visitor
หมายถึง เงินที่จ่ายตอบแทนให้แก่ผู้ที่ปฏิบัติงานให้ทางราชการตามที่ กระทรวงการคลังก าหนด
1105 Visitor
ในปัจจุบันวิชาชีพบัญชีมีความสำคัญมาก ไม่ว่ากิจการไหนก็ต้องมีนักบัญชี ซึ่งนักบัญชีมีหน้าที่รวบรวม บันทึก จำแนก และสรุปข้อมูล เพื่อที่จะให้ฝ่ายต่างๆในกิจการได้นำข้อมูลไปใช้ในการบริหารงาน เช่น ฝ่ายบริหารนำข้อมูลเกี่ยวกับงบการเงินที่นักบัญชีได้จัดทำไปวิเคราะห์สภาพคล่องของกิจการ และในการบันทึกบัญชีมีหลักเกณฑ์การบันทึก 2 รูปแบบด้วยกัน คือเกณฑ์เงินสด และเกณฑ์คงค้าง เรามาดูกันเลยนะคะว่าทั้ง 2 เกณฑ์มีความแตกต่างยังไงกันบ้าง
1754 Visitor
เจ้าหนี้การค้าคือ เงินที่กิจการค้างชำระค่าสินค้าหรือบริการที่ได้ซื้อมาเพื่อขายหรือผลิตตามปกติ เจ้าหนี้เหล่านี้เป็นบริษัทหรือบุคคลที่เขาให้เครดิตการค้าเรานั่นเอง เนื่องจากการแข่งขันที่สูงผู้ขายสินค้าหรือ supplier ที่เราซื้อสินค้าเป็นประจำก็อยากให้เครดิตเพื่อจูงใจให้เป็นลูกค้าประจำระยะเวลาการให้เครดิตมักจะประมาณ 1-3 เดือน ในช่วงเวลาที่เรายังไม่ได้ชำระเงินให้กับsupplier รายใดเราจะบันทึกบัญชีว่าเขาเป็นเจ้าหนี้การค้าเรา การได้เครดิต(ซื้อเชื่อ)จากเจ้าหนี้การค้าดีกว่าการได้เงินกู้ระยะสั้นจากธนาคารเพราะเครดิตจากเจ้าหนี้การค้าไม่มีดอกเบี้ยเลยแต่การกู้เงินอย่างไรก็ต้องเสียดอกเบี้ยแน่นอน หากกิจการใดที่มีการซื้อขายกับผู้ขายวัตถุดิบ (supplier)จำนวนมากจำเป็นต้องบริหารจัดการให้ดีเพื่อไม่ให้มีปัญหาขาดสภาพคล่องเพราะต้องจ่ายเงินพร้อมกันและปัญหาต้องเสียเครดิตทางการค้ากับเจ้าหนี้ด้วย
2456 Visitor
ใบลดหนี้ถือเป็นหนึ่งในเอกสารสำคัญที่มักถูกนำมาใช้ในการทำธุรกิจ เมื่อมีการปรับลดราคาขาย การคืนสินค้า การยกเลิกสัญญา ตลอดจนการคืนเงินให้กับลูกค้า ที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงข้อตกลงต่างๆ ในสัญญาหลังจากมีการจ่ายชำระค่าสินค้าตามจริงแล้ว สำหรับผู้ประกอบการมือใหม่หลายคนอาจยังไม่คุ้นเคยกับใบลดหนี้ว่ามันคืออะไร ใช้เมื่อใด ใช้อย่างไร มีสาระสำคัญอะไรบ้าง มาดูกันเลย
5789 Visitor
ความวิตกต่อหนี้ครัวเรือน ที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ท่ามกลางเศรษฐกิจชะลอตัว แม้รัฐบาลและธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)จะออกมาตรการทั้งเชิงบรรเทาภาระหนี้และป้องกันอย่างต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมา แต่สถานการณ์หนี้ครัวเรือนยังขยับสูงกว่า อัตราเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) และเมื่อเทียบกับประเทศในภูมิภาคหนี้ครัวเรือนของไทย ยังอยู่ในระดับสูงเป็นอันดับต้นๆในภูมิภาค
1339 Visitor
176715 Visitor
Get started for free today. Free Trial
Create a website for free Online Stores