การตลาดที่ประหยัดงบประมาณ

การตลาดที่ประหยัดงบประมาณ

การบอกต่อแบบจากปากต่อปาก เป็นการกระจายชื่อเสียงที่ได้ผลมากที่สุดเลยก็ว่าได้ ตั้งแต่ในอดีตจนถึงปัจจุบันการบอกต่อแบบปากต่อปากจากผู้ใช้จริงก็น่าเชื่อถือมากกว่าโฆษณาในรูปแบบอื่นๆ เพราะลูกค้าที่ได้เคยใช้สินค้าจริง รู้ว่าสินค้าดีในส่วนไหนบ้าง จึงสามารถรีวีวสินค้าและชักชวนแนะนำคนที่รู้จักได้ง่าย การบอกจากปากต่อปากมีอิทธิพลกับการตัดสินใจมากพอสมควร เจ้าของแบรนด์ควรจัดโปรให้ลูกค้าเก่าในรูปแบบการแนะนำดึงคนมาซื้อเท่าไหร่จะได้ส่วนลดเท่านั้น ลูกค้าเก่าจะได้แนะนำสินค้าให้ลูกค้าใหม่มาซื้อ ซึ่งเป็นการประหยัดงบต้นทุนและนำไปสู่การซื้อขายนั่นเอง

2. การเขียนบล็อก (Blog) เนื้อหาเกี่ยวกับสินค้าสอดแทรกความรู้และสรรพคุณของสินค้า

การเขียนบล็อก (Blog) ส่วนตัวตามที่เราชื่นชอบหรือเขียนเนื้อหาต่างๆที่ตนเองสนใจหรือเคยสัมผัสมา การเขียนบล็อก (Blog) เป็นการเรียบเรียงความคิดและความเข้าใจของผู้เขียนนักธุรกิจส่วนใหญ่นิยมเขียนเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือในด้านอาชีพ เป็นการกระจายชื่อเสียงอีกด้านหนึ่งที่ถือว่าได้ผลเป็นอย่างดี

3. การรักษาลูกค้าเก่า

สิ่งที่ยากกว่าการ “หาลูกค้า” ก็คือการ “รักษาลูกค้า” ที่เรามีอยู่แล้วให้อยู่ไปกับเรานานๆ ธุรกิจของคุณจะหยุดหรือไปต่อได้นั่นก็ขึ้นอยู่ตรงนี้แหละที่สำคัญมากที่สุด บริหารให้ดีแล้วค่อยหาลูกค้าใหม่ เพราะหากคุณหาลูกค้าใหม่มาได้จำนวนมาก แต่กลับรักษาลูกค้าไม่เป็น ลูกค้าก็จะพากันหายไปหมดในที่สุด สิ่งสำคัญคือคุณต้องดูแลรักษาลูกค้าที่คุณมีอยู่ในขณะนั้นให้ดี เมื่อคุณทำดีแล้วคุณจะหาลูกค้าใหม่มากขึ้นก็ย่อมได้แต่ต้องดูแลให้ทั่วถึง

4. การโพสรูปภาพลงบนโซเชียลมีเดีย

ปัจจุบันธุรกิจส่วนใหญ่จะใช้ “โซเชียล” มีเดีย เข้ามามีบทบาทหลักๆ ในการโฆษณาหรือการกระจายชื่อเสียง เพราะการใช้พลังของโซเชียลที่รวดเร็ว, สะดวก, เข้าถึงเป้าหมายได้ง่าย, ใช้งบประมาณน้อย และบางโปรแกรมอาจจะฟรีเลยก็ว่าได้ โซเชียลมีเดียเป็นเครื่องมือที่ทรงพลังและมีประสิทธิภาพเป็นอย่างมากในยุคในปัจจุบันนี้ เพราะไม่มีใครไม่ใช้หรือน้อยนักที่จะไม่ใช้เลย และไม่มีใครที่ไม่รู้จัก ที่นิยมใช้กันก็อย่างเช่น Facebook, Twitter, Link, Instagram, LinkedIn, Google ฯลฯ

5. การสร้างวีดีโอ

ในปัจจุบันจะปฏิเสธไม่ได้เลยว่า “โซเชียล” มีเดีย ยกตัวอย่างเช่น Google, YouTube, Facebook, Instagram, Twitter, LinkedIn ฯลฯ เป็นการตลาดที่ประหยัดงบ ประหยัดต้นทุน และได้ผลที่น่าพึงพอใจ อีกทั้งยังเป็นการกระจายชื่อเสียงแบบแผ่วงกว้าง การสร้างวีดีโอแนะนำโปรโมทสินค้าหรือโปรโมชั่นหรือแสดงเนื้อหาในเชิงความรู้ จะเป็นประโยชน์และชัดเจนสำหรับผู้ที่กำลังศึกษาหรือต้องการความชัดเจนในสินค้าตัวนั้นๆ

6. การสร้างเครือข่ายร่วมมือกับแบรนด์อื่น

การร่วมมือหรือแลกเปลี่ยน สร้างครื่อข่ายเพื่อกระจายชื่อเสียงกับแบรนด์อื่น อาจจะอยู่ในรูปแบบแนะนำยี่ห้อหรือตัวสินค้าแลกเปลียนให้กันก็ได้ หรืออาจจะแนบกับการโฆษณาของแบรนด์อื่น อาจจะแทรกกับวีดีโอ รูปภาพโฆษณา ทั้งนี้เพื่อสร้างประโยชน์ร่วมกัน แบบไม่ต้องใช้งบอะไรเลย

7. การทำแผ่นปลิวให้หยิบอ่านฟรีหน้าร้าน

การทำแผ่นปลิวแนะความรู้และแนะนำสินค้า ใส่กล่องไว้หน้าร้านหรือหน้าออฟฟิต มีไว้ให้กับลูกค้ามาใช้บริการหรือผู้ที่มาเยือนหยิบกลับเอาไปอ่านที่บ้านได้ หรือเอาไปให้เพื่อนๆ ญาติๆ ที่สนใจและกำลังมองหาสินค้านี้ได้อ่านที่บ้าน ก็เป็นการกระจายชื่อเสียงและโฆษณาในรูปแบบหนึ่งที่ดี และใช้งบไม่มากนัก และอาจจะได้ลูกค้าใหม่มากขึ้น

วิธีเหล่านี้จะที่ช่วยให้ธุรกิจของคุณประหยัดงบประมาณในการตลาด แต่ยังอาจจะมีอยู่หลายๆ วิธีที่ดีและได้ผล นอกเหนือจากบทความนี้ บทความนี้เป็นเพียงการแนะแนวทางให้แก่ผู้ที่สนใจทำการตลาดแบบที่ประหยัดงบประมาณ จะได้นำทุนที่มีจำกัดไปใช้กระจายในส่วนอื่นๆ ที่จำเป็นจริงๆ ลองทำกันดูนะคะ

บทความโดย : www.pymlo.com

 1926
Visitor
Get started for free today. Free Trial
Create a website for free Online Stores