3 ปัญหาหลักๆที่มักเจอในการทำบัญชีธุรกิจ

3 ปัญหาหลักๆที่มักเจอในการทำบัญชีธุรกิจ

ในแต่ละวันที่เราทำบัญชีธุรกิจก็มักจะเจอปัญหาต่างๆ มากมายก่ายกองระหว่างที่ทำบัญชี อาจเป็นปัญหาที่แก้ไม่ตกและเพิ่มทวีคูณขึ้นเรื่อยๆ ทำเอาปวดหัวกันเลยทีเดียว ธุรกิจส่วนใหญ่นั้นจะจ้างพนักงานที่จบสายบัญชีหรือนักบัญชีมาทำ หรือเจ้าของธุรกิจที่มีความรู้ทางด้านการบัญชีอาจจะทำบัญชีเองนั้น แต่ก็ไม่วายมีปัญหาวุ่นวายตามมาเป็นขบวน ก็อาจจะมักเจอปัญหาต่างๆ ที่ทำให้น่าปวดหัวมากมายระหว่างที่ทำบัญชี ปัญหาเหล่านี้อาจจะวนเวียน ซ้ำๆ กันอยู่ทุกวัน ปัญหาต่างๆ ที่สร้างความปวดหัวให้กับคนทำบัญชีในที่ว่านี้มีอะไรบ้าง เราจะมายกตัวอย่างให้ดูกัน

1. ปัญหาเรื่องเอกสาร

ปัญหาและข้อพกพร่องในการทำเอกสารที่ต้องใช้แนบประกอบกับการลงบันทึกบัญชี เช่น

 ไม่มีเอกสารที่ต้องแนบไปด้วย เช่น เอกสารที่ต้องใช้แนบประกอบกับการบันทึกข้อมูลเกิดหายสาบสูญไป

 เอกสารไม่ครบ เอกสารไม่สมบูรณ์ เช่น ใบสำคัญค่าใช้จ่ายในบริษัท ไม่มีลายมือชื่อผู้อนุมัติ

 เอกสารไม่มีวันเดือนปี ชื่อที่อยู่ที่ชัดเจนหรืออาจจะไม่ได้เขียนเลย

2. ปัญหาเรื่องบุคลากรจัดการบัญชี

 พนักงานบัญชีเป็นปัจจัยที่สำคัญต่อธุรกิจ มีบางบริษัทที่ไม่ให้ความสำคัญกับงานทำบัญชี อาจจะคิดว่าจ้างใครมาทำก็ได้ แต่การคิดเช่นนี้มักจะทำให้เกิดปัญหาตามมามากมาย เช่น การว่าจ้างพนักงานที่ไม่มีความสามารถ, ความรู้ทางบัญชีไม่พอ, ขาดความรับผิดชอบ, ประสบการณ์ในการทำบัญชี ส่วนการจ้างนักบัญชีที่เก่งและมีความสามารถเงินเดือนค่อนข้างจะสูงจริงแต่เมื่อเทียบกับปัญหาต่างๆที่จะต้องตามแก้นั้น จ้างนักบัญชีที่มีประสบการณ์ถือว่าคุ้มกว่า การจ้างพนักงานที่ไม่ได้มาตรฐานจะมีปัญหาต่างๆจะตามมาอย่างไรบ้าง เราจะมายกตัวอย่างให้ดูกัน ดังนี้

 การบันทึกหรือลงข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง

 การคำนวณตัวเลขผิดพลาด

 การบันทึกข้อมูลที่ไม่สอดคล้องกับความเป็นจริง

 การแยกประเภทสมุดบัญชีไม่ถูกต้อง

 การทำงานที่ล่าช้า

 การปกปิดความผิดพลาดของตัวเอง เช่น ผิดแล้วไม่รายงาน ไม่แก้ไข

3. การลงบันทึกข้อมูลผิดที่หรือผิดช่องผิดฝั่ง

การลงข้อมูล รายการ หรือตัวเลขผิดช่องนั้น จะสร้างความเสียหายและกระทบไปยังข้อมูลอื่นๆต่อธุรกิจอย่างมากมาย ซึ่งเมื่อผิดตั้งแต่ต้นแล้วต่อๆไปก็จะผิดเพี้ยนไปหมด และเป็นการแก้ไขย้อนหลังจะเกิดความยุ่งยากเป็นอย่างมาก

อย่างไรก็ตามการทำบัญชีสำคัญมากๆต่อธุรกิจ เพราะสามารถวางแผนการจัดงบในด้านต่างๆในการดำเนินธุรกิจ สามารถนำข้อมูลมาเปรียบเทียบในแต่ละปีว่าแตกต่างกันเพียงใด บกพร่องอย่างไร เพื่อนำมาพัฒนาธุรกิจในอนาคตให้ดีขึ้น การจ้างงานคนที่จะมาทำหน้าที่บันทึกบัญชีนั้นต้องตั้งมาตรฐานในการเลือกก่อนเข้ามาทำงาน

หากคุณมีปัญหาเหล่านี้ระหว่างการทำบัญชีธุรกิจ เราแนะนำให้หันมาใช้ระบบ Pymlo บัญชีออนไลน์ เป็นระบบบัญชีที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานบัญชีตั้งแต่การเริ่มบันทึกบัญชีจนถึงการปิดงบ ช่วยลดข้อผิดพลาดในการบันทึก การคำนวณ เพิ่มความสะดวกให้กับงานบัญชี สามารถเชื่อมต่อและอัปเดตข้อมูลบนทางอินเทอร์เน็ตได้ตลอดเวลาไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ไหนก็ตาม สมัครทดลองใช้งานฟรี 14 วัน

บทความโดย : www.pymlo.com

 17218
Visitor
Get started for free today. Free Trial
Create a website for free Online Stores