ทำบัญชีให้ถูกต้องนำพาธุรกิจเติบโต

ทำบัญชีให้ถูกต้องนำพาธุรกิจเติบโต

ทำบัญชีให้ถูกต้องนำพาธุรกิจเติบโต

 
เรื่อง 'บัญชี' หลายคนเชื่อว่าเป็นของแสลงสำหรับผู้ประกอบธุรกิจ ไม่ว่า เล็ก กลาง ใหญ่ ด้วยความที่รู้สึกว่า การทำบัญชีเป็นเรื่องยุ่งยาก มีค่าใช้จ่ายเพิ่มมากขึ้นทำให้ที่ผ่านมา ธุรกิจหลายแห่ง โดยเฉพาะ SME ที่ส่วนใหญ่ก่อตั้งมาจากธุรกิจครอบครัว มักทำบัญชีที่ไม่ถูกต้อง 
หรือไม่ก็เลือกบันทึกรายการเฉพาะที่กิจการได้ประโยชน์เท่านั้น ผลที่ออกมา คือ ทำให้   “งบการเงิน” ไม่สะท้อนความเป็นจริงของการประกอบธุรกิจจนบางครั้งนำไปสู่ความล้มเหลว และไม่สามารถแก้ไขหรือจัดการปัญหาต่างๆได้ทันท่วงที
ปัจจุบัน ก็ยังมีผู้ประกอบการ และนักธุรกิจอีกจำนวนมากที่ยังไม่ตระหนักถึงความสำคัญ ของการทำบัญชีให้ถูกต้อง โดยครั้งนี้ KTB SME จะพาไปพบคำตอบดีๆที่จะทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จ จากการมีระบบบัญชีที่ดี โดยมี “สุริยะ ธีรวัฒนสาร” นายกสมาคมผู้สอบบัญชีภาษีอากรแห่งประเทศไทย (2557-2560) เป็นผู้ที่ให้คำแนะนำ   ข้อดีของการทำบัญชีที่ถูกต้องมีอะไรบ้าง
 
         ข้อดีประการที่หนึ่ง ต้องมองภาพความเป็นจริงก่อน คนทำธุรกิจถ้าไม่ทำบัญชี ถามว่าเมื่อธุรกิจเก็บรายได้ หรือขายอะไรออกไป คนเราไม่สามารถจำได้หรอกว่าเราขายอะไรไปบ้าง ยิ่งทำธุรกิจเยอะ ขายเยอะ เราก็ต้องใช้การจำตลอดเวลา ทีนี้ถ้าเราลดการจำตรงนี้ เป็นการบันทึกแทน สติ สมาธิในการทำงาน เอาไปทำในเรื่องของการจัดการ แล้วใช้พื้นที่คอมพิวเตอร์ แทนพื้นที่ในสมองเพื่อบันทึกข้อมูล เพราะฉะนั้นเราจะมีสมองส่วนเหลือ มาใช้คิดจัดการในเชิงธุรกิจ นี่คือสิ่งแรกที่เห็นชัด คุณทำบัญชี คุณมีเวลา
        ความสำคัญประการที่สอง คือ ข้อมูลบัญชีที่ทำอย่างถูกต้อง สามารถบ่งบอกถึงผลประกอบการที่แท้จริงได้ ซึ่งจะทำให้รู้ว่า สถานการณ์ทางธุรกิจของบริษัทเราเป็นอย่างไร
ประการที่สาม เราสามารถวิเคราะห์ข้อมูลจากงบการเงินที่ธุรกิจมีอยู่ชัดเจน ข้อเท็จจริงของบัญชีจะมีสิ่งที่เรียกว่า สัญญาณเตือนภัยทางธุรกิจ เช่น บางช่วงเวลาธุรกิจของเราอาจมีค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้น การทำบัญชีจะสะท้อนข้อมูลเพื่อที่จะเข้าไปตรวจสอบว่า เกิดอะไรขึ้น หาสาเหตุว่ามาจากอะไร  มีตรงไหนที่มีการทุจริตเกิดขึ้นไหม บัญชีจะช่วยให้การควบคุมภายในมีประสิทธิภาพมากขึ้น
ประการที่สี่ คือ การสร้างโอกาสการลงทุนในอนาคต อย่างปีนี้มีการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ทำให้ตลาดมีการขยายตัวกว่า 10 เท่า ด้วยจำนวนประชากรกว่า 600 ล้านคน ถ้าธุรกิจของเราไปโดนใจผู้ลงทุนจากต่างชาติ แล้วถ้าเขาอยากร่วมทุนด้วย ถ้าเรามีความพร้อมทางบัญชีหลังบ้าน เราก็จะสามารถเดินหน้าทำธุรกิจได้เลย 
 
คำแนะนำทำบัญชีแผนที่นำทางสู่ความสำเร็จ
 
“สุริยะ ธีรวัฒนสาร” นายกสมาคมผู้สอบบัญชีภาษีอากรแห่งประเทศไทย ได้ให้คำแนะนำสำหรับผู้ประกอบการที่อยากจะประสบความสำเร็จด้วยการทำบัญชี ดังนี้ ช่วงเริ่มต้นทำธุรกิจ 
ผู้ประกอบการต้องมองให้ไกล ควรคิดไว้ก่อนเลยว่า ธุรกิจของเราจะเติบโตและมีระบบ ซึ่งผู้ประกอบการต้องฝึกฝนลงบัญชี และจัดโครงสร้างบัญชีเหมือนธุรกิจขนาดใหญ่ตั้งแต่ช่วงก่อตั้งธุรกิจ 
มีการจัดการค่าใช้จ่ายอย่างมีระบบ, ฝึกการออกใบกำกับภาษี ออกเช็ค และบันทึกทุกรายการ ทั้งรายได้และค่าใช้จ่าย  แน่นอนการเริ่มต้นแบบนี้ แรกๆอาจจะยุ่งยากมาก เพราะไม่คุ้นไม่ชิน แต่เมื่อทำไปซักพัก 
และมีวินัยในตัวเอง  ระบบและวิธีการเหล่านี้จะค่อยๆ ขยายไปตามเนื้องานของธุรกิจ แต่ละกลุ่ม แต่ละกิจกรรม ถ้าบริษัทโตขึ้น ทุกอย่างก็โตตามระบบ และการลงรายการไว้จะช่วยลดการผิดพลาดในการจัดเก็บข้อมูลธุรกิจ ขณะเดียวกันผู้ประกอบการจะต้องตั้งเงินเดือนให้ตัวเอง ควรเลิกระบบกงสี เพราะวิธีนี้จะทำให้เห็นข้อมูลทางการเงินที่แท้จริงของธุรกิจ    เริ่มแรกผู้ประกอบการก็ตั้งเงินเดือนไว้ในปริมาณที่เหมาะสม ถ้าธุรกิจเติบโตค่อยปรับเพิ่มขึ้น ซึ่งวิธีเหล่านี้จะช่วยแยกให้เห็นต้นทุนที่แท้จริงของบริษัท  นอกจากนี้ผู้ประกอบการควรวางแผนเรื่องการจดทะเบียนธุรกิจด้วย ถ้าเพิ่งเริ่มต้น ควรเลือกระดับทุนจดทะเบียนให้เหมาะสม เพื่อเลือกรับสิทธิประโยชน์ทางภาษีจากรัฐบาล เพราะภาษีสำหรับธุรกิจ SME กับบริษัททั่วไปจะมีอัตราที่แตกต่างกัน
บทความโดย: https://sme.ktb.co.th
 1984
Visitor
Get started for free today. Free Trial
Create a website for free Online Stores