คล้ายแต่ไม่เหมือน "การตลาด" กับ "การขาย"

คล้ายแต่ไม่เหมือน "การตลาด" กับ "การขาย"

ในหนึ่งบริษัทหรือหนึ่งองค์กรจะต้องมีตำแหน่งสุดพิเศษที่เรียกว่าเป็นลูกรักของผู้บริหารเลยก็ว่าได้ นั่นคือ ฝ่ายการตลาด และ ฝ่ายการขาย นั่นเอง ทั้งสองตำแหน่งนี้ เป็นตัวช่วยให้บริษัทมีรายได้เข้ามามหาศาล และทำกำไรต่าง ๆ เป็นกอบเป็นกำ แต่เพราะทั้งสองตำแหน่งทำหน้าที่แตกต่างกันออกไป บางองค์กรที่ไม่ได้ตระหนักถึงจุดนี้จึงจัดควบรวมเป็นตำแหน่งเดียว กลายเป็นการลดต้นทุนที่ไม่เหมาะสมแทน เพราะทั้งฝ่ายขาย และฝ่ายการตลาด ต่างก็มีบทบาทที่สำคัญที่ต้องรับผิดชอบด้วยกันทั้งคู่

เพราะฉะนั้นหากคุณต้องการให้ธุรกิจประสบความสำเร็จ มีลูกค้าหน้าใหม่ ๆ โผล่เข้ามาใช้บริการเป็นประจำ หรือออกสินค้าต่าง ๆ เมื่อไหร่ก็มีคนรอใช้บริการ แนะนำให้ทำความเข้าใจถึงความสำคัญของสองฝ่ายนี้ให้ละเอียด เพราะทั้งคู่ทำหน้าที่ต่างกันดังนี้

ฝ่ายการตลาด

1. บอกเล่าข้อดีของสินค้า

ฝ่ายการตลาด เป็นฝ่ายที่จำเป็นอย่างมากในการทำให้ลูกค้ารู้จักกับสินค้าและบริการของคุณ เพราะพวกเขาจะคอยบอกเล่าข้อดีของสินค้าออกไป ทำให้ผู้คนเกิดความต้องการซื้อมากขึ้น ซึ่งจุดเด่นเหล่านี้ยิ่งทำให้น่าสนใจได้มากเท่าไหร่ ยิ่งสร้างยอดขายให้ธุรกิจมากเท่านั้น

2. คิดเสนอแผนให้คนรู้จัก

การทำการตลาดที่ได้ยินมาประจำ ทั้งการแจกใบปลิว การทำแผ่นพับ การออกโฆษณาทีวี หรือคิดคอนเทนต์ให้สอดคล้องกับสินค้า โปรโมทผ่านเฟซบุ๊ก ยูทูป ทุกอย่างคือหน้าที่ของการตลาดทั้งสิ้น ซึ่งเป็นการคิดค้นวิจัยข้อมูลที่มีในมือ และกรองออกมาเป็นคอนเทนต์เพื่อป้อนสู่กลุ่มเป้าหมายนั่นเอง

3. สร้างแบรนด์ให้ดี

สินค้าดี คนรู้จักแล้ว ต้องจดจำแบรนด์ของคุณได้ด้วย นี่เป็นหน้าที่ของฝ่ายการตลาดเช่นกัน ที่จะแทรกแบรนด์ของคุณเข้าไปอยู่ในชีวิตประจำวันของผู้คนให้ได้มากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นการไปออกรายการใหญ่ต่างๆ การมองหางานอีเวนท์ที่น่าสนใจ รวมถึงการใช้งาน Influencer ที่เหมาะสมกับแบรนด์ เพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดี และเป็นที่พูดถึงในวงกว้างในเวลาอันรวดเร็ว

4. ออกโปรดักต์ที่ตอบโจทย์ลูกค้า

ฝ่ายการตลาดจะมีข้อมูลมากมายอยู่ในมือเต็มไปหมดเกี่ยวกับความต้องการของลูกค้า ซึ่งเขาจะช่วยหาจุดเด่น จุดด้อยของสินค้า เพื่อนำไปสู่การพัฒนาตัวใหม่ที่ดียิ่งขึ้นกว่าเดิมได้ รวมถึงยังชี้เป้าให้เห็นด้วยว่าสินค้าตัวไหนที่ลูกค้ามีความต้องการมากขึ้น หรือสินค้าตัวไหนที่ควรลดปริมาณลง หรือปรับรูปแบบไป ทำให้ธุรกิจคุณมีโอกาสสำเร็จได้อย่างยั่งยืน จากการไม่หยุดพัฒาตัวเอง

ฝ่ายขาย

1. โต้ตอบกับลูกค้าแบบทันที

หน้าที่ของฝ่ายขายคือการปิดดีลต่างๆ ที่เข้ามาพูดคุยให้ได้ หรือก็คือรับหน้าแขกที่เข้ามาติดต่อนั่นเอง ซึ่งถึงแม้ทุกวันนี้ระบบต่างๆ จะพัฒนาขึ้นมากจนคุณไม่จำเป็นต้องมีคนมานั่งเฝ้าแชทก็ยังได้ เพราะมี Chat Bot ที่ช่วยตอบคำถามยอดนิยมอยู่แล้ว แต่การมีคนจริงๆ คอยประสานงานจะทำให้ธุรกิจคุณน่าเชื่อถือ และส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อของลูกค้าอย่างเห็นได้ชัด

2. ให้คำแนะนำได้ไม่สิ้นสุด

ฝ่ายขายจะต้องเป็นคนที่มีความรู้ด้านสินค้าอย่างแท้จริง และพร้อมจะให้คำแนะนำกับลูกค้าได้ตลอด ไม่ว่าคำถามนั้นจะเป็นเรื่องอะไรเกี่ยวกับสินค้าก็ตาม การมอบคำแนะนำเล็กๆ น้อยๆ แต่ได้ผลกับลูกค้าไป จะช่วยสร้างประสบการณ์ที่ดีให้ลูกค้ารู้สึกว่าคุณคือผู้เชี่ยวชาญในด้านนั้นอย่างแท้จริง และทำให้เขาเปิดใจกล้าใช้บริการ

 1348
Visitor
Get started for free today. Free Trial
Create a website for free Online Stores