8 นิสัยเพื่อสร้าง "อิสรภาพทางการเงิน"

8 นิสัยเพื่อสร้าง "อิสรภาพทางการเงิน"

เราจะสร้างเงินล้านได้อย่างไร จะออมเงินในไหน ซื้อกองทุนรวมตัวไหน หุ้นอะไรดีที่ให้ผลตอบแทนมากๆดี

คำตอบของคำถามเหล่านี้ คือ "ไม่รู้ครับ" เพราะว่าไม่มีใครรู้อนาคต การลงทุนในวันนี้ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของแต่ละคนที่ยอมรับความเสี่ยงและมีระยะเวลาการลงทุนที่แตกต่างกัน แถมผลดำเนินงานในอดีตก็ไม่ได้การันตีผลตอบแทนในอนาคต แล้วใครมันจะไปบอกได้ จริงไหมล่ะครับ

แต่มีอยู่สิ่งหนึ่งที่บอกแน่ๆ ได้ก็คือ หากเราอยากมีเงินล้านหรืออยากมีอิสรภาพทางการเงิน เราต้องเริ่มต้นจากการปลูกฝังนิสัยเหล่านี้ก่อน แล้วความสำเร็จจะตามมาอย่างแน่นอนคร้าบ เอาล่ะ เรามาดูกันดีกว่าว่า "8 นิสัยเพื่อสร้างอิสรภาพทางการเงิน" มีอะไรบ้าง

1. ออมเงินให้เป็นสันดาน

คำว่า "ออมเงินให้เป็นสันดาน" หมายถึง ออมเงินอย่างมีวินัยต่อเนื่องกัน อย่างน้อยในสัดส่วน 10% ของรายได้ และตั้งเป้าหมายเลยว่าเราต้องออมให้ได้อย่างน้อย 10 ปี เพราะถ้าเราคิดอยากจะมีอิสรภาพทางการเงิน เราต้องเริ่มจาก "วินัย" ที่ดีก่อน

2. หยุดล้างผลาญกับการใช้จ่าย

หยุดใช้จ่ายมั่วซั่ว หยุดล้างผลาญในสิ่งที่ไม่ควรใช้ ลด ละ เลิกในสิ่งที่ยั่วยวนจิตใจ เพราะกิเลสในวันนี้อาจจะทำให้เราไม่มีเงินใช้ในวันหน้าโดยไม่รู้ตัว

3. สร้างรายได้หลายๆทาง

มีเงินออม ลดรายจ่าย สุดท้ายคือเพิ่มรายได้ ดังนั้นเราต้องพยายามสร้างรายได้ให้มากขึ้นกว่ารายได้ประจำ ลองถามตัวเองดูครับว่า "ถ้าวันนี้ตรูไม่มีงานทำ แล้วเราจะทำยังไงเพื่อให้มีรายได้เลี้ยงตัวเอง" ถ้าหากยังไม่มีคำตอบในใจ ถือว่าอันตรายนะครับ

4. หยุดอ้างว่าทำไม่ได้

หลังจากอ่านข้อ 1-2-3 ไปแล้ว หลายคนอาจจะบอกว่า "มันจะยากไปไหน" เพราะภาระและหน้าที่แตกต่างกัน แต่ที่สำคัญเราต้องไม่ยอมแพ้ หยุดอ้าง หยุดบ่น หยุดท้อแท้ แล้วลุกขึ้นมาแก้ไขกันดีกว่า

5. กระจายการลงทุน

เมื่อเงินออมมีมากถึงระดับหนึ่ง ก็ได้เวลาที่เราจะนำเงินออมไปลงทุน แต่การลงทุนมีความเสี่ยงที่แตกต่างกัน ดังนั้น การพิจารณากระจายการลงทุนให้เหมาะสม (Asset Allocation) และเรื่องนี้ถือว่าเรื่องสำคัญที่เราต้องใส่ใจด้วยนะครับ

6. มุ่งมั่นหาความรู้ในสายอาชีพ

หากเรายังไม่เก่งเรื่องลงทุน หรือยังไม่มั่นใจที่จะลงทุน กลัวความเสี่ยง อาจจะเมียงมองวิธีการอื่นในการลงทุน เช่น เลือกที่จะลงทุนในตัวเอง เพื่อสร้างความรู้ความสามารถที่จะแข่งขันในสายอาชีพของเราแทน ก็ถือว่าเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ไม่เลวนัก แต่ถ้าทำไปพร้อมๆกันได้ทั้งสองทางแล้วล่ะก็ รับประกันว่าความสำเร็จคงไม่ไกลอย่างแน่นอนครับ

7. รีบทำตั้งแต่อายุน้อย

การ "เริ่มต้นตั้งแต่วันนี้" ในทุกๆเรื่อง ทั้งเรื่องการออม การลงทุน การศึกษาหาความรู้ แม้จะไม่มีวันสาย แต่ถ้าหากใครเริ่มต้นก่อน รับรองได้ว่ามีชัยไปกว่าครึ่ง เพราะ "เริ่มก่อนรวยกว่า"

8. ไม่เพัอเจ้อคอยวาสนา

อย่าลงโทษตัวเองด้วยความผิดพลาด หรือก่นด่าด้วยคำว่า เราไม่ดีพอ เราไม่เก่งจริง เราทำไม่ได้หรอก เราไม่โชคดีเหมือนคนอื่นเขา เพราะยิ่งบ่นยิ่งว่าตัวเองมากแค่ไหน เราก็ยิ่งพ่ายแพ้มากแค่นั้น สิ่งเดียวที่ทำได้คือลุกขึ้นสู้ต่อโชคชะตา เพราะว่าคนสำเร็จทั้งหลายนั้น เค้าไม่บ่นคอยวาสนากันหรอกครับ

ถ้าเราอยากประสบความสำเร็จ สิ่งเดียวที่ทำได้ คือ "หยุดบ่นแล้วลงมือทำ"

8 นิสัยเพื่อสร้าง

สุดท้ายแล้ว นิสัยทั้ง 8 ข้อนี้ อยู่ในตัวเราทุกคน อยู่ที่ว่าเราจะปลุกมันขึ้นมาได้หรือไม่ต่างหาก ก่อนจากกันขอฝากข้อคิดไว้สักนิดว่า ไม่มีความสำเร็จไหนในชีวิต ที่เกิดขึ้นได้ง่ายๆ โดยที่ไม่ต้องพยายาม"

จริงไหมครับ...

บทความโดย : aommoney.com

 1098
Visitor
Get started for free today. Free Trial
Create a website for free Online Stores