• หน้าแรก

  • BLOG myAccount Cloud

  • E-Tax Invoice by e-mail ใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ เพิ่มความสะดวกให้กับองค์กร

E-Tax Invoice by e-mail ใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ เพิ่มความสะดวกให้กับองค์กร

  • หน้าแรก

  • BLOG myAccount Cloud

  • E-Tax Invoice by e-mail ใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ เพิ่มความสะดวกให้กับองค์กร

E-Tax Invoice by e-mail ใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ เพิ่มความสะดวกให้กับองค์กร

E-Tax Invoice by e-mail ใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ เพิ่มความสะดวกให้กับองค์กร



e-Tax Invoice by Email คืออะไร

กรมสรรพากรได้พัฒนาระบบบริการจัดทำและนำส่งข้อมูลใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์และใบรับอิเล็กทรอนิกส์ (e-Tax invoice & e-Receipt) เพื่อช่วยลดภาระต้นทุนค่าใช้จ่าย ส่งเสริมการดำเนินธุรกิจในยุคดิจิทัลของผู้ประกอบการขนาดเล็ก และส่งเสริมนโยบายภาครัฐทางด้านการทำธุรกรรมและจัดเก็บภาษีอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่ง e-Tax Invoice by Email ถือเป็นส่วนหนึ่งของโครงการดังกล่าว ที่ช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถจัดส่งใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ให้คู่ค้าทางอีเมลผ่านระบบของสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (สพธอ. หรือ ETDA) เพื่อประทับรับรองเวลา (Timestamp) 

ผู้มีสิทธิจัดทำ ส่งมอบ และเก็บรักษาใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ผ่านระบบ e-Tax invoice by Email

        ผู้ประกอบการที่ประสงค์จะจัดทำ ส่งมอบ และเก็บรักษาใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ผ่านระบบ e-Tax invoice by Email จะต้องยื่นคำขอต่ออธิบดีกรมสรรพากรผ่านเว็บไซต์ของกรมสรรพากรตามแบบ ก.อ.01 โดยจะต้องมีคุณสมบัติดังต่อไปนี้

  1. เป็นผู้ประกอบการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มตามมาตรา 77/1 (6) แห่งประมวลรัษฎากร
  2. เป็นบุคคลธรรมดา หรือบริษัท หรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล และมีรายได้ไม่เกิน 30 ล้านบาทต่อปีภาษีหรือต่อรอบระยะเวลาบัญชี แล้วแต่กรณี ทั้งนี้ ตังแต่ปีภาษี 2558 หรือตั้งแต่รอบระยะเวลาบัญชี ที่เริ่มในหรือหลังวันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2558 เป็นต้นไป
  3. ต้องไม่เป็นผู้ประกอบการจดทะเบียนที่ได้รับอนุมัติหรืออยู่ระหว่างการพิจารณาอนุมัติให้ จัดทำ ส่งมอบ และเก็บรักษาใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์และใบรับอิเล็กทรอนิกส์ ตามระเบียบกรมสรรพากรว่าด้วยการจัดทำ ส่งมอบ และเก็บรักษาใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์และใบรับอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2555
  4. ไม่มีพฤติการณ์หลีกเลี่ยงการเสียภาษี ไม่มีประวัติการออกหรือใช้ใบกำกับภาษีปลอมหรือใบกำกับภาษีที่ออกโดยมิชอบด้วยกฎหมาย

  ยื่นคำขอผ่านเว็บไซต์กรมสรรพากร http://www.rd.go.th/publish/27659.0.html หรือติดตั้งโปรแกรมสนับสนุนได้ที่เว็บไซต์ https://www.etax.teda.th

การขออนุมัติเป็นผู้ประกอบการจัดทำ ส่งมอบและเก็บรักษาใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ (eTax invoice)

ผู้ประกอบการจะต้องดำเนินการยื่นคำของอนุมัติกับกรมสรรพากรผ่านระบบออนไลน์ https://interapp3.rd.go.th/ คลิกปุ่ม Register จะปรากฏหน้าจอสำหรับลงทะเบียน



ให้ทำตามขั้นตอนที่ระบบแจ้ง โดยสามารถอ่านรายละเอียดขั้นตอนการลงทะเบียนได้จากคู่มือการใช้งาน โดยเลือกที่เมนู “คู่มือการใช้งาน”

การจัดทำและนำส่งใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ e-Tax invoice by Email


  1. ผู้ประกอบการจัดทำใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์หรือใบรับอิเล็กทรอนิกส์
      - ใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ต้องเป็นไฟล์ประเภท PDF/A-3 เท่านั้น
      - ใบกำกับภาษี 1 ฉบับจะต้องถูกจัดทำเป็น 1 ไฟล์
      - ไฟล์ที่มีขนาดไม่เกิน 3 MB
      - ไฟล์ต้องไม่ถูกเข้ารหัสหรือต้องใส่รหัสผ่าน (password)

  2. ผู้ออกใบกำกับภาษี (ผู้ขาย) ใช้อีเมลที่ลงทะเบียนไว้กับกรมสรรพากรส่งอีเมลแนบใบกำกับภาษี โดยส่งตรง (Email To) ให้ผู้ซื้อ (ระบุได้ 1 email address) และสำเนา (Email CC) ให้ระบบ e-Tax invoice by Email (csemail@etax.teda.th)
      - อีเมล 1 ฉบับจะสามารถส่งใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ได้เพียง 1 ฉบับเท่านั้น
      - หัวข้ออีเมลต้องมีรูปแบบและลำดับที่ถูกต้อง โดยต้องมีวงเล็บปีกกา “[ ]” ในการระบุชื่อเรื่อง และไม่เว้นวรรคระหว่างตัวปีกกาและระหว่างตัวปีกกาและตัวอักษร
               > กรณีใบกำภาษีใหม่[วันที่ออกใบกำกับภาษี][INV][เลขที่ใบกำกับภาษี]
               > กรณีใบเพิ่มหนี้ [วันที่ออกใบเพิ่มหนี้][DBN][เลขที่ใบเพิ่มหนี้][เลขที่ใบกำกับภาษีอ้างอิง]
               > กรณีใบลดหนี้ [วันที่ออกใบลดหนี้][CDN][เลขที่ใบลดหนี้][เลขที่ใบกำกับภาษีอ้างอิง]
               > กรณียกเลิกใบกำกับ กรณียกเลิกใบกำกับภาษีที่เคยได้ส่งเข้าสู่ระบบแล้ว ผู้ประกอบการจะต้องจัดทำใบกำกับภาษีฉบับเดิมและระบุคำว่า “ยกเลิก” ลงบนใบกำกับภาษีให้ชัดเจน
                                [วันที่ออกใบกำกับภาษี][CIV][เลขที่ใบกำกับภาษีเดิมที่ต้องการยกเลิก]
                     เมื่อดำเนินการยกเลิกแล้วให้ผู้ประกอบการเตรียมข้อความใบกำกับภาษีใหม่ ดังนี้  [วันที่ออกใบกำกับภาษี][INV][เลขที่ใบกำกับภาษีใหม่][เลขที่ใบกำกับภาษีเดิมที่ยกเลิก]

  3.  ระบบกลางของสพธอ. (ETDA) จะทำการประทับรับรองเวลา (Time Stamp) และระบบจะส่งใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ที่ประทับรับรองเวลาแล้วให้แก่ผู้ซื้อและผู้ขายเพื่อเก็บรักษาไว้เป็นหลักฐาน โดยผู้ซื้อและผู้ขายจะได้รับไฟล์ใบกำกับภาษีดังนี้
       - กรณีใบกำกับภาษีเป็นไฟล์ PDF : ผู้ขายและผู้ซื้อจะได้รับใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์จำนวน 1 ไฟล์ โดยไฟล์ดังกล่าวจะมีการประทับรับรองเวลาอยู่ที่คุณสมบัติ (Properties) ของไฟล์แล้ว
       - กรณีใบกำกับภาษีที่เป็นไฟล์ประเภทอื่น (.xls, .xlsx, .doc, .docx) : ผู้ขายและผู้ซื้อจะได้รับใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์จำนวน 2 ไฟล์ ประกอบด้วย ไฟล์ใบกำกับภาษี 1 ไฟล์ และไฟล์ข้อมูลประทับรับรองเวลา

การเก็บรักษาใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ (e-Tax) ที่จัดทำและส่งมอบผ่านระบบ

  ผู้จัดทำใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์และใบรับอิเล็กทรอนิกส์ และผู้ซื้อหรือผู้รับบริการที่ได้รับใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์และใบรับอิเล็กทรอนิกส์ จะต้องเก็บรักษาไว้ในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ ดังนี้

  1. ข้อมูลใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์และใบรับอิเล็กทรอนิกส์ สามาถเข้าถึงและนำกลับมาใช้ได้โดยความหมายไม่เปลี่ยนแปลงและ
  2. เก็บรักษาข้อมูลใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์และใบรับอิเล็กทรอนิกส์ให้อยู่ในรูปแบบที่เป็นอยู่ในขณะที่ได้สร้าง ส่ง หรือได้รับข้อมูลนั้น หรืออยู่ในรูปแบบที่สามารถแสดงข้อความที่สร้าง ส่ง หรือได้รับให้ปรากฏอย่างถูกต้องได้
  3. เก็บรักษาข้อความส่วนที่ระบุถึงแหล่งกำเนิด ต้นทาง และปลายทางของใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ ตลอดจนวันและเวลาที่ส่งหรือได้รับข้อความดังกล่าว

ทั้งนี้การเก็บรักษาใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์และใบรับอิเล็กทรอนิกส์ต้องปฏิบัติตามมาตรา 87/3 แห่งประมวลรัษฎากร และพระราชบัญญัติการบัญชี พ.ศ. 2543


อีเมลที่ใช้ในการจัดทำใบกำกับภาษีโดยการประทับรับรองเวลา (Time Stamp)
     ผู้ประกอบการที่ได้รับอนุมัติจะใช้อีเมลใดก็ได้ในการจัดทำใบกำกับภาษีโดยการประทับรับรองเวลา(Time Stamp) ผ่านระบบนี้โดยจะต้องตรวจสอบความปลอดภัยของโดเมนอีเมลก่อนทำการจดแจ้ง พร้อมดำเนินการจดแจ้งแก่ระบบ โดยจะสามารถเริ่มใช้อีเมลที่จดแจ้งในการจัดทำและส่งมอบใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ได้ตามวันที่แจ้งไว้ในระบบ

Cr : https://etax.teda.th/
      https://interapp3.rd.go.th/
 304
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์