4 รายการบัญชีที่ขาดไม่ได้สำหรับคนทำบัญชีด้วยตัวเอง

4 รายการบัญชีที่ขาดไม่ได้สำหรับคนทำบัญชีด้วยตัวเอง




4 รายการบัญชีที่ขาดไม่ได้สำหรับคนทำบัญชีด้วยตัวเอง

      การทำบัญชีถือเป็นหัวใจหลักของการทำธุรกิจ เพราะบัญชีจะทำให้คุณทราบที่มาที่ไปของเงินในแต่ละส่วน มองเห็นผลกำไร ขาดทุนได้อย่างชัดเจนและที่สำคัญการทำบัญชียังช่วยลดการเกิดทุจริตภายในกิจการ สามารถทำการตรวจสอบย้อนข้อมูลทางการเงินหลังได้บริษัทส่วนใหญ่จึงทำการจ้างนักบัญชีเข้ามาทำงานในส่วนนี้ เพื่อความถูกต้อง

      สำหรับธุรกิจ SME ทั่วไปการจ้างนักบัญชีเข้ามาช่วยทำบัญชีอาจเป็นการสร้างภาระด้านการเงินให้กับธุรกิจของตัวเองพอสมควร ดังนั้นทางออกของธุรกิจ SME ก็คือการใช้งานโปรแกรมบัญชีสำเร็จรูป หรือโปรแกรมบัญชีออนไลน์เพื่อทำการบันทึกบัญชีเบื้องต้นของกิจการที่จะทำให้คุณทราบถึงผลกำไร ขาดทุน การเข้าออกของเงิน หากคุณต้องการจะทำบัญชีด้วยตนเองผ่านโปรแกรมบัญชีออนไลน์คุณจะต้องจำไว้ว่า 4 รายการบัญชีต่อไปนี้เป็นสิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้เพราะคุณจะต้องระมัดระวัง ปฏิบัติให้ถูกต้องตามหลัก และมาตรฐานการทำบัญชี ดังนี้

  1. รายการภาษีรายเดือน การทำธุรกิจโดยเฉพาะในรูปแบบของนิติบุคคล และการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม จำเป็นจะต้องทำรายงานเกี่ยวกับภาษี แล้วนำไปยื่นแบบภาษีของแต่ละประเภท เช่น ภ.พ. 30, ภ.ง.ด.3, ภ.ง.ด.53, ภ.ง.ด.1 ภาษีหัก ณ ที่จ่ายสำหรับเงินเดือนและค่าจ้าง และประกันสังคม

ตัวอย่างแบบยื่นในโปรแกรม myAccount Cloud






  1. ภ.ง.ด. 51 ภาษีเงินได้นิติบุคคลครึ่งปี แบบแสดงภาษีที่บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลครึ่งปี ใช้สำหรับคนที่เปิดบริษัท หรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล โดยคิดจากผลกำไรสุทธิ และทำการยื่นภาษีเงินได้นิติบุคคล โดยการประเมินจากกำไรสุทธิ
  2. ภ.ง.ด.50 ภาษีเงินได้นิติบุคคลสิ้นปี แบบแสดงภาษีเงินได้สำหรับบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลประจำปี ใช้สำหรับคนที่ทำการเปิดบริษัท หรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล เพื่อนำไปเสียภาษีเงินได้ โดยคิดจากการนำรายได้หักรายจ่ายเพื่อคำนวณกำไรสุทธิ ในแต่ละรอบเวลาบัญชีซึ่งเป็นไปตามเงื่อนไขในการคำนวณกำไรสุทธิที่กฎหมายกำหนด
  3. รายงานงบการเงิน 1 ปี การจัดทำงบการเงินสำหรับ 1 ปีถือเป็นเรื่องที่ยากสำหรับมือใหม่อยู่ไม่น้อย เพราะการทำงานในส่วนนี้จำเป็นจะต้องมีความรู้ความชำนาญในเรื่องของการทำบัญชี และภาษีอยู่พอสมควร ถึงจะทำงานในส่วนนี้ให้ออกมาถูกต้องได้


    ตัวอย่างงบการเงินต่างๆในโปรแกรม myAccount Cloud




          สำหรับใครที่ทำบัญชีเอง สามารถใช้โปรแกรมบันทึกบัญชีออนไลน์ของ myAccount Cloud บันทึกรายได้ รายจ่ายให้ครบถ้วนถูกต้อง สะดวกรวดเร็ว ก็จะช่วยให้คุณลดโอกาสที่จะเกิดความผิดพลาดได้ ใช้งานง่ายเหมาะกับธุรกิจ SME มือใหม่ที่ทำบัญชี

 2678
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์